Chủ Nhật, 4 tháng 1, 2015

Có nên niềng răng cho trẻ em không?

Có kế hoạch điều trị chỉnh nha niềng răng càng sớm đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển cả thể chất lẫn tinh thần của trẻ, bởi lẽ chức năng nhai và đúng khớp cắn giúp trẻ ăn uống thỏa mái và hấp thu thức ăn tốt. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh không xem trọng vấn đề này. Xác định được giai đoạn phát triển răng của bé sẽ giúp đạt được kết quả tối đa khi điều trị chỉnh nha niềng răng cho trẻ em.
1. Giai đoạn răng sữa:
Phải quan tâm đến răng của trẻ ngay khi còn là răng sữa. Nhiều bậc phụ huynh thường nghĩ rằng răng sữa không quan trọng, vì dù sao nó cũng sẽ được thay thế bởi răng vĩnh viễn sau này. Suy nghĩ này là không đúng. Răng sữa sẽ đóng vai trò giữ khoảng trống cho răng vĩnh viễn mọc lên đúng vị trí. Nếu răng sữa mất sớm, răng sữa khác hoặc răng vĩnh viễn sẽ di chuyển vào vị trí mất răng, làm răng vĩnh viễn bên dưới không có đủ chỗ để mọc, gây ra răng ngầm, mọc kẹt hoặc răng chen chúc. Răng mọc chen chúc do mất sớm răng cối sữa, răng vĩnh viễn di chuyển lại vị trí mất răng nên răng cối nhỏ không đủ chỗ mọc thẳng, phải mọc lệch vào trong.
Trong giai đoạn này ít khi trẻ được đưa đi kiểm tra nha khoa và sự chăm sóc tư vấn từ nha sĩ, vì niềng răng nhằm mục đích là chỉnh răng vĩnh viễn. Bác sĩ răng trẻ em sẽ phụ trách điều trị chính cho trẻ trong giai đoạn này.

2. Giai đoạn răng hỗn hợp từ 6 đến 12 tuổi:
Chuyên gia chỉnh nha tại Nha Khoa Kim Hospital trải qua hơn 15 năm kinh nghiệm lâm sàng và đánh giá ở độ tuổi 8-11 là tốt nhất cho việc niềng răng cho trẻ em. Một số cha mẹ đôi khi đưa trẻ đến khám chỉnh nha ở độ tuổi 12-14, lúc này hầu hết các răng vĩnh viễn đã mọc. Các nha sĩ chuyên chỉnh nha thường ước gì có thể khám cho những trẻ này ở độ tuổi sớm hơn, vì có thể thực hiện những điều trị can thiệp sớm ví dụ như cho trẻ đeo các khí cụ giúp phát triển xương hàm, nên các răng vĩnh viễn sẽ có đủ khoảng trống để mọc lên, giảm thiểu tình trạng nhổ răng để điều trị chỉnh nha sau này.
3. Giai đoạn răng vĩnh viễn từ 13 đến 21 tuổi:
Đây là giai đoạn phát triển nhanh của trẻ, thường gọi là giai đoạn dậy thì. Bộ răng sẽ mọc thêm răng cối lớn thứ hai (răng số 7) vào lúc 12-13 tuổi, và cuối cùng là răng cối lớn thứ ba (răng số 8 hay răng khôn) vào lúc 18 tuổi. Trong giai đoạn này những vấn đề phát triển xương hàm (như hô hoặc móm) và răng (răng chen chúc, cắn sâu, cắn hở, v.v…) sẽ biểu hiện rõ rệt hơn. Vì vậy, đây là giai đoạn mà phụ huynh đưa trẻ đến gặp bác sĩ niềng răng nhiều nhất.
Đưa trẻ đến đúng thời điểm hoặc đến sớm có thể giúp bác sĩ kiểm soát được sự tăng trưởng của răng và xương, nhờ đó kế hoạch điều trị đạt được tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét